Buod ng Banaag at Sikat ni Lope K. Santos
Buod ng Banaag at Sikat
ni Lope K. Santos
Ang buod ng kasaysayan ng Banaag at Sikat ay lumiligid sa mga adhikain at paninindigan
ng dalawang magkaibigang sina Felipe at Delfin. Si Felipe ay anak ng isang mayamang
presidente ng isang bayan sa Silangan. Dahil sa kanyang pagkamuhi sa mga paraan ng
pagpapayaman ng kanyang ama at sa kalupitan nito sa mga maralitang kasama sa bukid
at sa mga utusan sa bahay ay tinalikdan niya ang kanilang kayamanan, pumasok na
manggagawa sa isang palimbagan, at nanligaw sa isang maralita ngunit marangal na
dalaga, si Tentay. Samantala, siya’y nakatira sa isang bahay ng amang-kumpil na si
Don Ramon sa Maynila. Ang mga paraan ni Don Ramon sa pagpapayaman, ang kanyang
mababang pagtingin sa mahihirap at ang pag-api niya sa mga pinamumunuan ay
nakapagpalubha sa pagkamuhi ni Felipe sa lahat ng mayayaman at nagpapatibay
sa kanyang pagiging anarkista.
Pinangarap niya ang araw na mawawala ang mga hari, punumbayan at alagad ng batas,
ang lahat ng tao’y magkakapantay-pantay at magtatamasa ng lubos na kalayuan at
patas na ginhawa sa buhay.
Nang pilitin ng ama na umuwi sa kanilang bayan, siya’y sumunod. Subalit itinuro niya
sa mga kasama sa bukid at sa mga katulong sa bahay ang kanilang karapatan.
Sa galit ng ama, siya’y pinalayas at itinakwil bilang anak. Nagbalik siya sa dating
pinapasukan sa Maynila at hinikayat si Tentay na pumisan sa kanya kahit di kasal,
sapagkat tutol siya sa mga seremonyas at lubos na naniniwala sa malayang pag-ibig.
Si Delfin ay hindi anarkista kundi sosyalista. Hindi niya hinangad na mawala ang
pamahalaan ngunit katulad ni Felipe ay tutol siya sa pagkakaipon ng kayamanan
sa ilang taong nagpapasasa sa ginhawa samantalang libu-libo ang nagugutom,
nagtitiis at namamatay sa karalitaan. Tutol din siya sa pagmamana ng mga anak
sa kayamanan ng mga magulang. Siya’y isang mahirap na ulilang pinalaki sa isang
ale (tiya). Habang nag-aaral ng abogasya ay naglilingkod siya bilang manunulat
sa isang pahayagan. Kaibigan siya at kapanalig ni Felipe, bagamat hindi kasing radikal nito.
Nais ni Felipe ang maagang pagtatamo ng kanilang layunin, sukdang ito’y daanin
sa marahas na paraan, samantalang ang hangad ni Delfin ay dahan-dahang
pag-akay sa mga tao upang mapawi ang kamangmangan ng masa at kasakiman ng
iilang mayayaman, sa pamamagitan ng gradwal na pagpapasok sa Pilipinas ng mga
simulain ng sosyalismo.
Si Don Ramon ay may dalawang anak na dalaga at isang anak na lalaking may
asawa na. Ang mga dalaga’y sina Talia at Meni. Si Talia ay naibigan ng isang
abogado, si Madlanglayon. Ang kasal nila’y napakarangal at napakagastos,
isang bagay na para kina Felipe at Delfin ay halimbawa ng kabukulan ng sistema
ng lipunan na pinangyayarihan ng mayayamang walang kapararakan kung lumustay
ng salapi samantalang libu-libong mamamayan ang salat na salat sa pagkain at
sa iba pang pangunahing pangangailangan sa buhay.
Sa tulong ni Felipe noong ito’y nakatira sa bahay ni Don Ramon, nakilala at
naibigan ni Delfin si Meni. Si Don Ramon ay tutol sa pangingibig ni Delfin sa kanyang
anak; dahil ito’y maralita, at ikalawa, dahil tahasang ipinahayag nito ang kanyang
pagkasosyalista sa isang pag-uusap nilang dalawa sa isang paliguan sa Antipolo.
Ang pagtutol na ito ay walang nagawa. Nakapangyari ang pag-ibig hanggang sa
magbinhi ang kanilang pagmamahalan.
Nang mahalata na ni Talia at ni Madlanglayon ang kalagayan ni Meni, hindi nila ito
naipaglihim kay Don Ramon. Nagalit si Don Ramon; sinaktan nito si Meni at halos patayin.
Sa amuki ni Madlanglayon, pumayag si Don Ramon na ipakasal si Meni kay Delfin,
Subalit nagpagawa ng isang testamento na nag-iiwan ng lahat ng kayamanan sa
dalawa niyang anak; si Meni ay hindi pinagmanahan.
Si Meni ay nagtiis sa buhay-maralita sa bahay na pawid na tahanan ni Delfin.
Paminsan-minsan, kung mahigpit ang pangangailangan, nagbibili siya ng mga
damit o nagsasangla ng kanyang mga alahas noong dalaga pa. Ito’y labis na
dinaramdam at ikinahiya ni Delfin at ng kanyang ate, subalit wala naman silang
maitakip sa pangangailangan.
Sa simula, si Meni ay dinadalaw ng dalawang kapatid, lalo na si Talia, at pinadadalhan
ng pera at damit. Subalit ang pagdalaw ay dumalang nang dumalang hanggang
tuluyang mahinto, ay gayon din ang ipinadadalang tulong. Samantala, si Don Ramon,
sa laki ng kanyang kahihiyan sa lipunan dahil sa kalapastangang ginawa ni Meni at
ni Delfin, ay tumulak patungong Hapon, Estados Unidos at Europa, kasama ang isang
paboritong utusan. Wala na siyang balak bumalik sa Pilipinas. Nakalimutan niya ang
pagwasak na nagawa niya sa karangalan ng maraming babae na kanyang kinasama;
ang tanging nagtanim sa kanyang isip ay ang pagkalugso ng sariling karangalan sa
mata ng lipunan dahil sa kagagawan ni Meni.
Samantala, nagluwal ng isang sanggol na lalaki si Meni. Sa pagnanais na makapaghanda
ng isang salu-salo sa binyag ng kanyang anak, susog sa mga kaugalian, si Meni ay
nagsangla ng kanyang hikaw, sa kabila ng pagtutol ni Delfin na tutol sa lahat ng
karangyaan. Ang ninong sa binyag ay si Felipe na hindi lamang makatanggi sa kaibigan
, subalit kontra rin sa seremonyas ng pagbibinyag. Bilang anarkista ay laban siya
sa lahat ng pormalismo ng lipunan. Sa karamihan ng mga pangunahing dumalo,
kumbidado’t hindi, ay kamuntik nang kulangin ang handa nila Delfin, salamat na
lamang at ang kusinero ay marunong ng mga taktikang nakasasagip sa gayong
pangyayari.
Ang kasiyahan ng binyagan ay biglang naputol sa pagdating ng isang kablegrama
na nagbabalitang si Don Ramon ay napatay ng kanyang kasamang utusan sa isang
hotel sa New York. Nang idating sa daungan ang bangkay, sumalubong ang lahat
ng manggagawa sa pagawaan ng tabako sa atas ni Don Felimon, kasosyo ni Don Ramon,
na nagbabalang hindi pasasahurin sa susunod na Sabado ang lahat ng hindi sasalubong.
Kasama sa naghatid ng bangkay sa Pilipinas si Ruperto, ang kapatid ni Tentay na
malaon nang nawawala. Pagkatapos makapaglibot sa Pilipinas, kasama ng isang
Kastilang kinansalaan niya sa maliit na halaga, siya’y ipinagbili o ipinahingi sa isang
kaibigang naglilingkod sa isang tripulante. Dahil dito, nakapagpalibot siya sa iba’t
ibang bansa sa Aprika at Europa, at pagkatapos ay nanirahan sa Cuba at California,
at sa wakas ay namalagi sa New York. Doon siya nakilala at naging kaibigan ng
utusang kasama ni Don Ramon na naninirahan sa isang hotel na malapit sa bar na
kanyang pinaglilingkuran. Si Ruperto ang nagsabi kay Felipe na kaya pinatay si
Don Ramon ay dahil sa kalupitan nito sa kanyang kasamang utusan.
Ang libing ni Don Ramon ay naging marangya, kagaya ng kasal ni Talia. Hanggang
sa libingan ay dala-dala pa ng mayamang pamilya ni Don Ramon ang ugali ng
karangyaan ng pananalat at paghihirap ng maraming mamamayan. Sa libingan
ay Naiwan sina Delfin at Felipe na inabot ng talipsilim sa pagpapalitan ng
kuro-kuro at paniniwala.
Naalaala ni Felipe ang kaawa-awang kalagayan ng mga kasama’t utusan ng kanyang ama.
Nasambit ni Delfin ang kawalang pag-asa para sa maralitang mga mamamayan habang
namamalagi sa batas ang karapatan ng mga magulang na magpamana ng yaman
at kapangyarihan sa mga anak. Nagunita nila ang laganap na kamangmangan at mga
pamahiin, ang bulag na pananampalataya. Kakailanganin ang mahaba at walang
hanggang paghihimagsik laban sa mga kasamang umiiral. Marami pang bayani ang
hinihingi ang panahon. Kailangang lumaganap ang mga kaisipang sosyalista,
hindi lamang sa iisang bansa kundi sa buong daigdig bago matamo ang tunay at
lubos na tagumpay. Napag-usapan nina Felipe at Delfin ang kasaysayan ng anarkismo
sosyalismo – ang paglaganap nito sa Europa, sa Aprika, at sa Estados Unidos.
Sinabi ni Felipe na ang ilang buhay na napuputi sa pagpapalago ng mga ideyang
makamaralita ay kakaunti kung ipaparis sa napakamaraming tao na araw araw ay
pinahihirapan. Subalit matigas ang paninindigan ni Delfin laban sa ano mang
paraang magiging daan ng pagdanak ng dugo.
Sa kabila ng pagkakaibang ito ng kanilang paninindigan ay nagkaisa sila sa
pagsasabi, sa kanilang pag-alis sa libingan, noong gumagabi na, “Tayo na:
iwan nati’t palipasin ang diin ng gabi."
ng dalawang magkaibigang sina Felipe at Delfin. Si Felipe ay anak ng isang mayamang
presidente ng isang bayan sa Silangan. Dahil sa kanyang pagkamuhi sa mga paraan ng
pagpapayaman ng kanyang ama at sa kalupitan nito sa mga maralitang kasama sa bukid
at sa mga utusan sa bahay ay tinalikdan niya ang kanilang kayamanan, pumasok na
manggagawa sa isang palimbagan, at nanligaw sa isang maralita ngunit marangal na
dalaga, si Tentay. Samantala, siya’y nakatira sa isang bahay ng amang-kumpil na si
Don Ramon sa Maynila. Ang mga paraan ni Don Ramon sa pagpapayaman, ang kanyang
mababang pagtingin sa mahihirap at ang pag-api niya sa mga pinamumunuan ay
nakapagpalubha sa pagkamuhi ni Felipe sa lahat ng mayayaman at nagpapatibay
sa kanyang pagiging anarkista.
Pinangarap niya ang araw na mawawala ang mga hari, punumbayan at alagad ng batas,
ang lahat ng tao’y magkakapantay-pantay at magtatamasa ng lubos na kalayuan at
patas na ginhawa sa buhay.
Nang pilitin ng ama na umuwi sa kanilang bayan, siya’y sumunod. Subalit itinuro niya
sa mga kasama sa bukid at sa mga katulong sa bahay ang kanilang karapatan.
Sa galit ng ama, siya’y pinalayas at itinakwil bilang anak. Nagbalik siya sa dating
pinapasukan sa Maynila at hinikayat si Tentay na pumisan sa kanya kahit di kasal,
sapagkat tutol siya sa mga seremonyas at lubos na naniniwala sa malayang pag-ibig.
Si Delfin ay hindi anarkista kundi sosyalista. Hindi niya hinangad na mawala ang
pamahalaan ngunit katulad ni Felipe ay tutol siya sa pagkakaipon ng kayamanan
sa ilang taong nagpapasasa sa ginhawa samantalang libu-libo ang nagugutom,
nagtitiis at namamatay sa karalitaan. Tutol din siya sa pagmamana ng mga anak
sa kayamanan ng mga magulang. Siya’y isang mahirap na ulilang pinalaki sa isang
ale (tiya). Habang nag-aaral ng abogasya ay naglilingkod siya bilang manunulat
sa isang pahayagan. Kaibigan siya at kapanalig ni Felipe, bagamat hindi kasing radikal nito.
Nais ni Felipe ang maagang pagtatamo ng kanilang layunin, sukdang ito’y daanin
sa marahas na paraan, samantalang ang hangad ni Delfin ay dahan-dahang
pag-akay sa mga tao upang mapawi ang kamangmangan ng masa at kasakiman ng
iilang mayayaman, sa pamamagitan ng gradwal na pagpapasok sa Pilipinas ng mga
simulain ng sosyalismo.
Si Don Ramon ay may dalawang anak na dalaga at isang anak na lalaking may
asawa na. Ang mga dalaga’y sina Talia at Meni. Si Talia ay naibigan ng isang
abogado, si Madlanglayon. Ang kasal nila’y napakarangal at napakagastos,
isang bagay na para kina Felipe at Delfin ay halimbawa ng kabukulan ng sistema
ng lipunan na pinangyayarihan ng mayayamang walang kapararakan kung lumustay
ng salapi samantalang libu-libong mamamayan ang salat na salat sa pagkain at
sa iba pang pangunahing pangangailangan sa buhay.
Sa tulong ni Felipe noong ito’y nakatira sa bahay ni Don Ramon, nakilala at
naibigan ni Delfin si Meni. Si Don Ramon ay tutol sa pangingibig ni Delfin sa kanyang
anak; dahil ito’y maralita, at ikalawa, dahil tahasang ipinahayag nito ang kanyang
pagkasosyalista sa isang pag-uusap nilang dalawa sa isang paliguan sa Antipolo.
Ang pagtutol na ito ay walang nagawa. Nakapangyari ang pag-ibig hanggang sa
magbinhi ang kanilang pagmamahalan.
Nang mahalata na ni Talia at ni Madlanglayon ang kalagayan ni Meni, hindi nila ito
naipaglihim kay Don Ramon. Nagalit si Don Ramon; sinaktan nito si Meni at halos patayin.
Sa amuki ni Madlanglayon, pumayag si Don Ramon na ipakasal si Meni kay Delfin,
Subalit nagpagawa ng isang testamento na nag-iiwan ng lahat ng kayamanan sa
dalawa niyang anak; si Meni ay hindi pinagmanahan.
Si Meni ay nagtiis sa buhay-maralita sa bahay na pawid na tahanan ni Delfin.
Paminsan-minsan, kung mahigpit ang pangangailangan, nagbibili siya ng mga
damit o nagsasangla ng kanyang mga alahas noong dalaga pa. Ito’y labis na
dinaramdam at ikinahiya ni Delfin at ng kanyang ate, subalit wala naman silang
maitakip sa pangangailangan.
Sa simula, si Meni ay dinadalaw ng dalawang kapatid, lalo na si Talia, at pinadadalhan
ng pera at damit. Subalit ang pagdalaw ay dumalang nang dumalang hanggang
tuluyang mahinto, ay gayon din ang ipinadadalang tulong. Samantala, si Don Ramon,
sa laki ng kanyang kahihiyan sa lipunan dahil sa kalapastangang ginawa ni Meni at
ni Delfin, ay tumulak patungong Hapon, Estados Unidos at Europa, kasama ang isang
paboritong utusan. Wala na siyang balak bumalik sa Pilipinas. Nakalimutan niya ang
pagwasak na nagawa niya sa karangalan ng maraming babae na kanyang kinasama;
ang tanging nagtanim sa kanyang isip ay ang pagkalugso ng sariling karangalan sa
mata ng lipunan dahil sa kagagawan ni Meni.
Samantala, nagluwal ng isang sanggol na lalaki si Meni. Sa pagnanais na makapaghanda
ng isang salu-salo sa binyag ng kanyang anak, susog sa mga kaugalian, si Meni ay
nagsangla ng kanyang hikaw, sa kabila ng pagtutol ni Delfin na tutol sa lahat ng
karangyaan. Ang ninong sa binyag ay si Felipe na hindi lamang makatanggi sa kaibigan
, subalit kontra rin sa seremonyas ng pagbibinyag. Bilang anarkista ay laban siya
sa lahat ng pormalismo ng lipunan. Sa karamihan ng mga pangunahing dumalo,
kumbidado’t hindi, ay kamuntik nang kulangin ang handa nila Delfin, salamat na
lamang at ang kusinero ay marunong ng mga taktikang nakasasagip sa gayong
pangyayari.
Ang kasiyahan ng binyagan ay biglang naputol sa pagdating ng isang kablegrama
na nagbabalitang si Don Ramon ay napatay ng kanyang kasamang utusan sa isang
hotel sa New York. Nang idating sa daungan ang bangkay, sumalubong ang lahat
ng manggagawa sa pagawaan ng tabako sa atas ni Don Felimon, kasosyo ni Don Ramon,
na nagbabalang hindi pasasahurin sa susunod na Sabado ang lahat ng hindi sasalubong.
Kasama sa naghatid ng bangkay sa Pilipinas si Ruperto, ang kapatid ni Tentay na
malaon nang nawawala. Pagkatapos makapaglibot sa Pilipinas, kasama ng isang
Kastilang kinansalaan niya sa maliit na halaga, siya’y ipinagbili o ipinahingi sa isang
kaibigang naglilingkod sa isang tripulante. Dahil dito, nakapagpalibot siya sa iba’t
ibang bansa sa Aprika at Europa, at pagkatapos ay nanirahan sa Cuba at California,
at sa wakas ay namalagi sa New York. Doon siya nakilala at naging kaibigan ng
utusang kasama ni Don Ramon na naninirahan sa isang hotel na malapit sa bar na
kanyang pinaglilingkuran. Si Ruperto ang nagsabi kay Felipe na kaya pinatay si
Don Ramon ay dahil sa kalupitan nito sa kanyang kasamang utusan.
Ang libing ni Don Ramon ay naging marangya, kagaya ng kasal ni Talia. Hanggang
sa libingan ay dala-dala pa ng mayamang pamilya ni Don Ramon ang ugali ng
karangyaan ng pananalat at paghihirap ng maraming mamamayan. Sa libingan
ay Naiwan sina Delfin at Felipe na inabot ng talipsilim sa pagpapalitan ng
kuro-kuro at paniniwala.
Naalaala ni Felipe ang kaawa-awang kalagayan ng mga kasama’t utusan ng kanyang ama.
Nasambit ni Delfin ang kawalang pag-asa para sa maralitang mga mamamayan habang
namamalagi sa batas ang karapatan ng mga magulang na magpamana ng yaman
at kapangyarihan sa mga anak. Nagunita nila ang laganap na kamangmangan at mga
pamahiin, ang bulag na pananampalataya. Kakailanganin ang mahaba at walang
hanggang paghihimagsik laban sa mga kasamang umiiral. Marami pang bayani ang
hinihingi ang panahon. Kailangang lumaganap ang mga kaisipang sosyalista,
hindi lamang sa iisang bansa kundi sa buong daigdig bago matamo ang tunay at
lubos na tagumpay. Napag-usapan nina Felipe at Delfin ang kasaysayan ng anarkismo
sosyalismo – ang paglaganap nito sa Europa, sa Aprika, at sa Estados Unidos.
Sinabi ni Felipe na ang ilang buhay na napuputi sa pagpapalago ng mga ideyang
makamaralita ay kakaunti kung ipaparis sa napakamaraming tao na araw araw ay
pinahihirapan. Subalit matigas ang paninindigan ni Delfin laban sa ano mang
paraang magiging daan ng pagdanak ng dugo.
Sa kabila ng pagkakaibang ito ng kanilang paninindigan ay nagkaisa sila sa
pagsasabi, sa kanilang pag-alis sa libingan, noong gumagabi na, “Tayo na:
iwan nati’t palipasin ang diin ng gabi."
Comments
Post a Comment